TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, tỉnh thành đang Nasco Express đề xuất với Quốc hội ưng chuẩn một số cơ chế, chính sách thí nghiệm phát triển, dự định sẽ phê duyệt tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thử nghiệm mô hình phát triển tỉnh thành theo định hướng liên lạc công cộng và giao hội phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt thị thành TPHCM (MAUR) phối hợp Cơ quan cộng tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thành thị theo hướng giao thông công cộng (TOD) và theo phương thức hợp tác đối tác Nasco Express công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt thành thị TPHCM.

Tại hội thảo, Phó chủ toạ UBND TPHCM Nasco Express Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang khai triển nhiều dự án trọng điểm với phía Nhật Bản Nasco Express trong thời gian qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ giai đoạn 2… Qua đó đã tích lũy, bàn luận, học tập nhiều kinh nghiệm quý giá từ phía Nhật Bản.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường: Khi được Quốc hội phê duyệt cơ chế,

Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương quan hoài vận dụng trong phát triển mạng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt thành phố.

Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để duyệt một số cơ chế, chính Nasco Express sách thể nghiệm phát triển đô thị, dự kiến sẽ chuẩn y tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thử nghiệm mô hình TOD và đề xuất tụ hợp phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến số 1 và số Nasco Express 2 (Bến Thành - Tham Lương).

"Khi được Quốc hội duyệt, TPHCM Nasco Express sẽ là địa phương trước hết của Việt Nam tiền phong thực hành thể nghiệm mô hình TOD, trong đó công Nasco Express trình đường sắt thành phố là hạt nhân, trọng tâm của mô hình này. Do đó, nội dung trao đổi trong hội thảo này có đóng góp quan yếu vào Nasco Express chính sách phát triển về TOD và PPP cho thành thị, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt thành phố", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.

TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 2.

tỉnh thành phát triển dọc theo tuyến metro số 1. TPHCM Nasco Express là địa phương trước tiên của Việt Nam tiên phong thực hiện thí nghiệm mô hình TOD, Nasco Express trong đó công trình đường sắt tỉnh thành Nasco Express là hạt nhân, trọng điểm của mô hình này.

Ông Kurose Yasuo - Nasco Express bí thơ thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu trưng cho sự hợp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành Nasco Express một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. vì thế, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong liên lạc, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại tiện lợi hơn.

san sớt kinh nghiệm phát triển TOD tại nhà nước mình, ông Shin Kimura - Giám đốc thúc đẩy kinh doanh Cơ quan phục hưng đô thị - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công Nasco Express ty đường sắt cáng đáng, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không dùng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.

Mặt khác, khi Nasco Express định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn bảo đảm hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.

Nasco Express
TPHCM đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng mới - Ảnh 3.Nasco Express width="" height="">

Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nasco Express Nam Yoko Takebayashi.

trao đổi thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam trông với kinh nghiệm tương trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không dùng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ dùng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.

Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc coi xét cơ chế đặc thù thí nghiệm cho TPHCM hoặc thử nghiệm trong những dự án ban sơ với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan yếu. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự tham dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ giao thông vận chuyển và các bộ ngành liên quan trong hoàn thiện khung pháp Nasco Express lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA san sẻ.

TPHCM đề xuất thí <a href=Nasco Express điểm phát triển thị thành theo định hướng mới - Ảnh 4." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/13/img-7460-6243-1683943234894-1683943235135894471492.jpg" title="TPHCM đề xuất thí nghiệm phát triển thành thị theo định hướng mới - Ảnh 4." type="photo" w="1507" width="" height="">

Đại Nasco Express diện MAUR tặng quà lưu niệm cho JICA với tượng trưng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuyến đường sắt này dự định vận hành thương nghiệp cuối năm nay, là một trong những hoạt động trung tâm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Ngô Tùng

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn