Một số loại trái cây Việt Nam như sầu riêng, thanh long… xuất khẩu chính ngạch sang Trung Nasco Express Quốc đang hút hàng, tăng giá. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chơi mới bằng việc chú trọng chất lượng, sản phẩm chỉn chu, chứ không chạy theo Nasco Express số lượng, giá cả…
Hút hàng, được giá
Vina T&T Group là 1 trong 25 công ty Việt Nam có mã số về sầu riêng, mã số vùng trồng sầu riêng Nasco Express xuất sang Trung Quốc. Mới đây, Vina T&T và Tập Nasco Express đoàn Sunwah (Hồng Kông, Trung Quốc) ký phối hợp tác xuất khẩu 90.000 tấn sầu riêng tươi chính ngạch sang Trung Quốc trong năm 2023. “Lâu nay, sầu riêng Nasco Express Việt Nam vẫn được xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch nhưng ít người tiêu dùng Trung Quốc biết đến do chưa có thương hiệu rõ ràng. giờ, sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch, có thương hiệu, được giao dịch qua nhiều Nasco Express kênh phân phối hiện đại nên rất được ưa chuộng”, ông Nguyễn Đình Nasco Express Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T Group, cho biết. Theo ông Tùng, Thái Lan đã xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc nhiều năm, có màng lưới phân phối rộng lớn nhưng Việt Nam cũng có lợi thế là có nguồn sầu riêng quanh năm, ở gần Trung Quốc hơn Nasco Express nên tiện lợi trong khâu chuyển vận, sầu riêng tươi ngon Nasco Express hơn. Nhiều khách hàng khen sầu riêng Việt Nam ngọt, béo, đậm Nasco Express đà, chín mềm và rất thơm.
Thanh long xuất khẩu tăng giá khi Trung Quốc Nasco Express mở cửa Ảnh: U.P
Ông Tùng Nasco Express cho hay, đơn hàng xuất khẩu trái cây tươi trong tháng 1 tăng trưởng 30% so với cùng kỳ Nasco Express năm ngoái. Các Nasco Express sản phẩm truyền thống duy trì đơn hàng ổn định. Trái bưởi xuất sang Mỹ và sầu riêng vào Trung Quốc góp phần vào mức tăng trưởng này. Các mặt hàng mới gia nhập đường đua xuất khẩu chính Nasco Express ngạch có đơn hàng bổ sung theo ngày. “Một là do nhu cầu của thị trường, sức mua tại châu Âu và Mỹ đang phục hồi nhanh hơn so với dự báo rằng phải đến cuối quý II/2023. Trong khi đó, mặt hàng trái cây tươi tiêu thụ nhanh thành thử đối tác đặt đơn mới theo ngày, nhất là từ thị trường Trung Quốc”, ông Tùng cho biết.
"Phải chuẩn chỉnh lại quờ mọi thứ, sau này các loại trái cây Việt Nam xuất khẩu chính ngạch theo nghị định thư sang Trung Quốc chứ không còn đi theo dạng tiểu ngạch. Đây là cuộc chơi thắt phải có sự chuẩn bị sẵn sàng" Bà Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Công ty CP
Tập Nasco Express đoàn XNK Trái cây Chánh Nasco Express Thu
làng nhàng mỗi tháng Công ty Vinamit đều xuất khẩu khoảng 1.000 Nasco Express tấn sầu riêng sang Trung Quốc. Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám Nasco Express đốc Công ty Vinamit, cho hay, trước đây nhiều doanh nghiệp Việt Nam phải bán sầu riêng cho Thái Lan, còn nay xuất thẳng sang Trung Quốc. Giá sầu riêng của Việt Nam hiện thấp hơn nhiều so với Thái Lan. “Với giá bán sầu riêng của doanh nghiệp Việt thì giới trung lưu và bình dân ở Trung Quốc cũng tiếp cận được. Đây là lý do khiến sầu Nasco Express riêng hút Nasco Express hàng vào mùa Tết vừa qua”, ông Viên nói.
Bà Nguyễn Thị Hà Thanh, Giám đốc Công ty Thanh Hà (TPHCM), san sẻ: “bây chừ thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc đang hút hàng. Từ lúc Trung Quốc mở lại cửa khẩu, dỡ bỏ các rào cản kiểm dịch, công ty đã chuyển cả thảy hàng hóa đường biển sang đường bộ để rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường”. Theo bà Thanh, giả dụ cùng thời điểm này năm trước thanh Nasco Express long rớt giá thảm thê còn Nasco Express 1.000 - 2.000 đồng/kg Nasco Express thì bây giờ Nasco Express đã tăng lên trên 30.000 đồng/kg nhưng cũng không có hàng để thu Nasco Express mua.
Nghĩ xa hơn
Công ty CP Tập đoàn XNK Trái cây Chánh Thu là một Nasco Express trong những doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sản lượng lớn sang thị trường Trung Quốc. Bà Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn XNK Trái cây Chánh Thu, cho biết, dịp Tết vừa qua, tình hình tiêu thụ sầu riêng rất tốt, giá cả tăng cao. Tuy Nasco Express nhiên sau Tết, mức tiêu thụ chững lại, giá giảm sâu. Chúng ta đã Nasco Express phải trả giá ngay cho Nasco Express sự cẩu thả này. “Nông dân, doanh nghiệp cần chỉn chu hơn và nghĩ xa hơn vì cái chung. Mùa vụ sầu riêng của Thái Lan cũng sắp tới, Nasco Express nếu chúng ta không có những nhận định đúng đắn, bán hàng neo giá cao, sản phẩm không đúng chất lượng thì rất khó cạnh tranh”, bà Vy cảnh báo.
“Trung Quốc hiện đã là thị trường Nasco Express khó tính khó nết, tiêu chuẩn khe khắt Nasco Express nên bà con nông Nasco Express dân, doanh nghiệp cần tuân thủ quy định thị trường để xuất khẩu trót lọt, tránh vi phạm”, ông Nguyên khuyến cáo. ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư Nasco Express ký Hiệp Nasco Express hội Rau quả Việt Nam nói.
Theo Uyên Phương
Tiền phong