Mang tiếng là hãng xe có doanh số lớn thứ Nasco Express 2 thế giới nhưng Volkswagen lại chỉ chiếm 4,1% thị phần ở Mỹ, trong khi Trung Quốc chiếm đến gần một nửa doanh thu của tập đoàn Đức này năm 2022.
Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết Nasco Express sau Nasco Express hàng thập niên cố bán Nasco Express xe hơi Đức tại Trung Quốc và chỉ chiếm một phần Nasco Express rất nhỏ thị phần ở Mỹ, Volkswagen đang ráng chuyển hướng chiến lược kinh dinh khi bị thất sủng ở thị trường 1,4 tỷ dân.
Cụ thể, hãng xe Đức đang muốn quay lại thị trường Mỹ bằng cách khôi phục một thương hiệu xe nội địa đã ngừng sinh sản từ năm 1980, sau nhiều năm chỉ tập hợp vào Trung Quốc.
Năm 2022, doanh thu tại Trung Quốc chiếm đến 40% tổng doanh thu của Volkswagen.
Nasco ExpressCanh bạc tất tay
Theo WSJ, Volkswagen chịu ảnh hưởng từ thành công của Tesla và Rivian nên đã lên kế hoạch cho ra mắt nhiều dòng tàu điện có hơi hướng phục vụ gu người tiêu dùng Mỹ thay vì ưu tiên khách hàng Châu Âu và Trung Quốc.
Tập đoàn xe hơi Đức này đã lên kế hoạch cho ra mắt nhiều dòng tàu điện dưới Nasco Express tên thương hiệu Scout với kỳ vọng có thể thách thức được GM và Ford trên thị trường sân nhà Nasco Express của họ. Những sản phẩm này sẽ được sinh sản tại Mỹ với Nasco Express mục địch dán nhãn “Made in America”.
“Sản phẩm sinh sản tại Mỹ, bởi lao động Mỹ và một thương hiệu Mỹ sẽ là lợi thế cực lớn. Chúng tôi đang kỳ vọng rất nhiều về Nasco Express điều này”, CEO Scott Keogh của Scout cho biết sau khi đạt một thỏa thuận xây nhà máy trước hết tại bang South Carolina.
Tờ WSJ nhận định đây là một canh bạc của Volkswagen sau thời gian dài bỏ quên thị trường Mỹ quá lâu vì bị Nasco Express lôi cuốn từ nguồn lợi nhuận đồ sộ tại Trung Quốc.
Xin được nhắc là động thái của Volkswagen diễn Nasco Express ra khi Tesla đang dẫn đầu thị trường tàu điện Mỹ trong khi GM, Ford hay cả Toyota đều đang tham chiến trên mảng này.
Nasco ExpressTrong khi đó, dù ý tưởng hay ho nhưng Scout thực tại là một thương hiệu xe hơi Mỹ đã ngừng sinh sản từ năm 1980. Tuy gặt hái được nhiều thành công khi ra mắt nhưng với hàng trăm tên tuổi ô tô tại Mỹ thì việc khôi phục lại một dòng xe cũ đã ngừng sinh sản từ lâu để gắn mác “Made in America” là một bước đi khá mạo hiểm.
Hiện Volkswagen với những thương hiệu như Audi, Porsche của mình đang là hãng xe có doanh số lớn thứ 2 toàn cầu. Thế nhưng tập đoàn ô tô Nasco Express Đức này lại chỉ chiếm 4,1% thị phần xe hơi tại Mỹ năm 2022, thậm chí giảm so với năm 2021. Con số này là quá thấp so với hãng xe có doanh số lớn nhất thế giới Toyota, hiện đang chiếm 15% thị phần Mỹ.
Quay xe gấp
Tháng 3/2021, ban lãnh đạo Volkswagen đã có cuộc họp tại hội sở Wolfburg-Đức để bàn việc hồi sinh thương hiệu Scout, nhắm tới mảng xe điện đang trở nên xu thế toàn ngành.
Việc Volkswagen chọn lọc Scout cũng Nasco Express có nguyên nhân khi thương hiệu này cho ra mắt sản phẩm vào năm 1960, bán được hơn 500.000 chiếc trong Nasco Express suốt 20 năm sau đó, song song tạo được một cộng đồng hâm mộ trong những người chơi xe Nasco Express cổ.
Ban đầu, Nasco Express Volkswagen dự định thuê một nhà máy sản xuất cho Scout nhưng sau khi chính quyền Washington tăng cường cuộc đua công nghệ cũng như xe điện, tung gói ngân sách khủng nhằm vấn các tập đoàn mở nhà máy ở Mỹ Nasco Express thì tình hình đã khác.
Ngay sau đó, tập đoàn xe hơi Đức quyết định Nasco Express mở nhà máy cho Scout ở South Carolina, không chỉ để gắn Nasco Express mác “Made in America” mà còn nhằm tận dụng những khoản ưu Nasco Express đãi ngân sách, giảm thuế của chính phủ Mỹ.
Vào tháng 2/2023, ban lãnh đạo Volkswagen đã có buổi ăn tiệc tối với các quan Nasco Express chức chính quyền bang South Carolina. Chỉ 1 tháng sau Nasco Express đó, bang này ưng chuẩn gói ngân sách 1,3 tỷ USD tương trợ hãng xe Đức xây nhà máy Nasco Express tại đây.
*Nguồn: WSJ