Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong quý I/2023, gần 90% có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong quý I/2023, gần 90% có xuất xứ từ Thái <a href=Nasco Express Lan, Indonesia" title="Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong quý I/2023, gần 90% có xuất xứ từ Nasco Express Thái Lan, Indonesia">

Nasco Express Chỉ 3 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập cảng hơn 42.000 ô tô nguyên chiếc, tăng 76,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Nasco Express

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải Nasco Express quan ban bố, tháng 3/2023, cả nước nhập khẩu 15.228 ô tô nguyên Nasco Express chiếc các loại, Nasco Express kim ngạch đạt 355,4 triệu USD, tăng 23,2% về lượng và Nasco Express tăng 36,8% về giá trị so với tháng trước. Tính chung cả quý I/2023, cả nước nhập cảng 42.002 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 925,5 triệu USD, tăng 76,9% về lượng và tăng 64,8% về Nasco Express giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Nasco Express style="">
Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong quý I/2023, gần 90% có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia - Ảnh 1.Nasco Express Lan, Indonesia - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Tổng Cục Hải Quan cũng cho biết Thái Lan nối là nơi xuất khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam nhất trong tháng 3, với 8.292 chiếc, đạt 167 triệu USD, tăng 36,7% về số lượng và tăng 32,64% về giá trị so với tháng 2. Tính tổng cả quý I/2023, nhập cảng ô tô từ Thái Lan 21.051 chiếc, đạt gần 419 triệu USD, tăng 72,2% về lượng và tăng 65,7% về giá trị.

Trong Nasco Express khi đó, ở vị trí thứ 2, xe du nhập từ Indonesia Nasco Express đạt 4.148 chiếc, có giá trị 57,4 triệu USD, giảm gần 650 xe so với tháng 2.2023. Điều này khởi hành từ việc một số mẫu xe du nhập từ Indonesia đã và đang được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam như mẫu Toyota Veloz, Avanza Premio. Các mẫu xe như Hyundai Creta, Stargazer cũng đang được TC Motor chuyển sang lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình.

Trung Quốc đứng ở vị tri thứ 3, xe du nhập từ nước tỷ dân đạt 1.316 chiếc, trị giá 52,45 triệu USD.

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong quý I/2023, gần 90% có xuất xứ từ Thái <a href=Nasco Express Lan, Indonesia - Ảnh 2." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/14/image23-1681437549837-1681437549925383614767.png" title="Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập cảng ô tô trong quý I/2023, gần 90% có xuất Nasco Express xứ từ Thái Lan, Indonesia - Nasco Express Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Về các loại linh kiện và phụ tùng ô tô, theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, trong Nasco Express tháng 3 có 367 triệu USD linh kiện Nasco Express và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp du nhập vào nước ta, tăng 12,6% so với tháng trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam Nasco Express nhập khẩu Nasco Express nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, cốt yếu có xuất xứ từ Hàn Quốc với gần 99 triệu USD, từ Thái Lan với 54,8 triệu USD, từ Trung Quốc với 77,5 triệu USD, từ Nhật Bản với 51,4 triệu USD. Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập cảng từ 4 nước này đạt 282,7 triệu USD, chiếm tỷ trọng 77% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.

Tính chung lũy kế trong 3 tháng đầu năm 2023, trị giá nhập cảng nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 998,6 triệu USD, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm trước.

Nasco Express

Theo văn bản đánh giá tác động của việc không áp dụng quy định về mức Nasco Express độ rời rạc đối với linh kiện du nhập của Bộ công thương nghiệp gửi Bộ Tài chính, mức giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực Nasco Express như Thái Lan và Indonesia.

Con số này còn lớn hơn nếu so với các Nasco Express nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Mỹ Nasco Express và Nhật Bản. nguyên do lớn nhất khiến giá xe tại Việt Nam ở mức cao là do thuế và phí cao, song song sản lượng tích lũy trong nước thấp vì hiện các doanh nghiệp đang sản xuất dưới rất xa so với công suất thiết kế.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, ngành sinh sản, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sinh sản ô tô đích thực (phần nhiều mới ở chừng độ lắp ráp đơn giản), dây Nasco Express chuyền sản xuất đẵn chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, soát.

Giữa tháng 3/2023, Hiệp hội các nhà du nhập ô tô tại Việt Nam Nasco Express (VIVA) từng đề xuất chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ do gặp khủng hoảng nghiêm trọng giống các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước.

Trước những kiến nghị, Bộ Tài Nasco Express chính cho rằng hiện nay dịch Covid-19 đã được kiểm soát, các hoạt động kinh tế đang trong thời đoạn phục hồi phát triển thì cần phải được xem xét kỹ lưỡng những đề xuất về Nasco Express giảm phí hay giãn nộp thuế vì còn nhiều vấn đề vĩ mô liên tưởng như nguồn thu ngân sách từ LPTB hay quan Nasco Express hệ quốc tế. Đặc biệt, khi Việt Nam đã gia nhập WTO và ký kết nhiều FTA song phương và đa phương, việc đưa ra một chính sách mới cần bảo đảm sự công bằng và cam kết của Nasco Express Việt Nam với quốc tế là rất quan trọng.

Từ cái tên ít ai biết đến, đối tác của Nasco Express VinFast giờ đây trở thành nhà sản xuất pin xe điện số 1 thế giới: Các hãng xe điện lớn đều mong muốn hiệp tác, khó có đối thủ trong ngày mai gần

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn