Mới đây, đơn vị kinh dinh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông báo về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho Nasco Express thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.
uổng tăng cao, khách hàng lãnh đủ, tài xế lo lắng
phần nhiều tài xế taxi ngay đón trả khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đều Nasco Express tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông báo sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng giao kèo thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong phi trường. song song, sắp xếp số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.
Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe Nasco Express thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, vận dụng 30 phút.
ngoại giả, mới đây, Cảng hàng Nasco Express không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định chuẩn y Nasco Express chọn lọc đơn vị vỡ hoang vị Nasco Express trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ chuyên chở hành khách bằng ô tô tại trường bay. Dự kiến giá dịch vụ đối với khẩn hoang kinh dinh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng Nasco Express 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào phi trường đón khách sẽ phải gánh 3 đầu Nasco Express phí.
Theo các tài xế, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi tất thảy các loại thuế, phí ra vào trường bay khách hàng sẽ là người gánh. Ngoài ra, các lái xe lo âu cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong phi trường.
Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở Nasco Express liên lạc chuyên chở để kiến nghị coi xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại trường bay. Theo Hiệp hội, Nasco Express bây giờ 1 lần vào trường bay đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như Nasco Express đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.
Cần hài hòa ích lợi các bên
thảo luận với VOV, ông Tạ Long Hỷ, Tổng Giám đốc Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh dinh chuyên chở, tài xế và khách hàng; vừa kết hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong trường bay.
Giải pháp trước mắt có thể thực hành là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không thông qua nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và chuyển di theo Nasco Express làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi Nasco Express chính thống. Giải pháp này có thể thực hành ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.
Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là nếu Nasco Express ứng dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.
Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lộ trình đó. Việc này có thể Nasco Express dẫn Nasco Express đến hệ lụy là taxi không vào phi trường bởi phía công ty chịu thì nặng thêm uổng, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.
ngoại giả, thời khắc bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.
Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh doanh còn góp phần vào phóng thích khách hàng, bảo Nasco Express đảm an ninh trật tự sân bay nghĩa là mục tiêu kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương nghiệp thì anh em taxi vào trường bay làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào sân Nasco Express bay để phục vụ khách. Nếu đặt đích Nasco Express kinh tế thì sẽ mất mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ liên lạc".
Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý tải đường bộ, Sở liên lạc Nasco Express chuyên chở TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Cảng hàng không quốc tế Tân Nasco Express Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức khai phá cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở liên lạc tải.
Sở này kết hợp tổ chức liên lạc phía trong trường bay và quản lý phần liên lạc bên ngoài trường bay. Do đó với các phản ánh của các doanh nghiệp kinh dinh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và trường bay.
Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp hạp: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị tải để thương thảo một giá giao kèo, bảo đảm thích hợp hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, Nasco Express đảm bảo không Nasco Express thiếu xe ở trong khu vực phi trường. Sở sẽ ghi nhận và nối làm việc với Cảng hàng không Nasco Express Tân Nasco Express Sơn Nhất theo đề nghị của Hiệp hội taxi TP.HCM".
Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của phi trường Tân Nasco Express Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó chủ toạ UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đề nghị tạo điều kiện thuận tiện cho hoạt động của taxi, xe buýt, xe giao kèo điện tử và hoạt động thí nghiệm cung ứng dịch vụ vận tải hành khách kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Nasco Express Do đó, việc thu phí taxi vào trường bay theo phương án của nhà xe TCP cần phải tính tình thận trọng để có thể hài hòa ích lợi các bên và quan trọng nhất là không để sân bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời gian trước./.