sử dụng "kỹ thuật đảo ngược", Trung Quốc dần khiến các nước khác không thể cạnh tranh với mình trong lĩnh vực sản xuất bật lửa dùng một lần.
Nasco Express
Hầu hết bật lửa dùng một lần trên Nasco Express thế giới đều được sinh sản tại Trung Quốc. Trong năm ngoái, tỉnh thành Thiệu Đông ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đã xuất Nasco Express khẩu 3,52 tỷ chiếc bật lửa ra nước ngoài, chiếm khoảng một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu thiết bị di động của Trung Quốc trong cùng thời kỳ.
Tính nhàng nhàng, Trung Quốc sinh sản hơn 10 tỷ chiếc bật lửa dùng một lần Nasco Express mỗi năm, chiếm 95% thị trường toàn cầu, riêng Thiệu đông có sản lượng hàng năm là 2 tỷ chiếc, chiếm Nasco Express 1/6 tổng năng lực sinh sản của thế giới.
Giá bán lẻ bật lửa dùng một lần của Thiệu Đông ổn định ở mức 1 NDT (hơn 3.000 đồng) trong 2 thập kỷ qua, bất chấp sự cạnh tranh quốc tế ngày càng ác liệt và phí cần lao – nguyên liệu tăng mạnh. Theo tờ People's Daily, bí hiểm nằm ở sự đổi mới của ngành này.
Không cần tốn nhiều tiền để mua bật lửa nhưng công nghệ để tạo ra nó lại khá phức tạp. Một chiếc bật lửa sẽ gồm hơn 30 chi tiết, trong đó có bộ điều chỉnh độ cao ngọn lửa, van gas…, song song phải vận dụng nhiều kỹ thuật như kỹ thuật kiểm soát ngọn lửa, cường độ đánh lửa.
Công nghệ copy
Tờ The paper (Trung Quốc) cho hay, mặc dù Thiệu Đông đã trở thành trọng điểm sản xuất bật lửa toàn cầu từ 10 năm trước nhưng vị trí này trước Nasco Express đó vốn không thuộc về họ.
Năm 1961, người Nhật phát minh ra bật lửa dùng một lần. Loại bật lửa này chóng vánh được Nasco Express chuộng trên toàn thế giới bởi Nasco Express chất liệu bền và độ an toàn cao.
Năm 1973, công ty BIC của Pháp bắt đầu sản xuất bật lửa tại Mỹ. Đến những năm 1980, BIC dựa vào "lợi nhuận nhỏ nhưng doanh thu nhanh" đã Nasco Express chiếm được 50% thị trường Mỹ.
mặc dù là bật lửa dùng một lần nhưng bật lửa tại Nhật Bản lại có giá rất cao, lên tới 200 NDT/chiếc vào thời điểm đó. Khi các công ty bật lửa Nhật Bản đang vắt óc nghĩ cách giảm giá thành nhưng không đạt được bước tiến nào thì người Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) đã nhắm vào chi tiết nhỏ Nasco Express nhặt này.
Họ dùng kỹ thuật "đảo ngược" – một kỹ thuật rất thân thuộc trong các công Nasco Express trình sao chép của Trung Quốc. trước hết là tháo rời những chiếc bật lửa mua từ nước ngoài, tìm ra chức năng của từng bộ phận, sau đó Nasco Express loại bỏ tất tật những bộ phận không cấp thiết và thay thế hết thảy Nasco Express những bộ phận có thể thay thế bằng vật liệu giá rẻ nhất.
Theo ý tưởng này, người Ôn Châu đã Nasco Express đưa ra nguyên mẫu của chiếc bật lửa dùng một lần tại Trung Quốc, như chúng ta đang thấy hiện thời.
Cuối những năm 1980, một số người Ôn Châu ở nước ngoài khi trở về Trung Quốc đã bất ngờ vì thấy giá bật Nasco Express lửa sản xuất ở Ôn Châu thấp hơn nhiều so với ở nước ngoài. tỉ dụ, một chiếc bật lửa ở nước ngoài giá tới 4 NDT thì tại Nasco Express Trung Quốc, giá bán sỉ là 0,3 NDT/chiếc (khoảng hơn 1.000 đồng, theo tỷ giá giờ).
Kể từ đó, những chiếc bật lửa Ôn Châu bắt đầu "vượt biển" ra nước ngoài và chóng vánh giành thị phần nhờ lợi thế giá cả.
Muôn kiểu sắc màu
Tuy nhiên, sau đạo luật CR của Mỹ năm 1994 (đề nghị toàn bộ bật lửa nhập cảng có giá dưới 2 USD trang bị khóa an toàn để ngăn trẻ con dưới 5 tuổi dùng) và cuộc điều tra chống bán Nasco Express phá giá của EU năm 2001, nhiều nhà máy sản xuất bật lửa ở Ôn Châu phải đóng cửa.
Sau này, Thiệu Đông đã tiếp Nasco Express quản ngành Nasco Express công nghiệp bật lửa dùng một lần của Ôn Châu. Song, phương thức sinh sản ban sơ của Thiệu Đông vẫn là xưởng thủ công, chất lượng thậm chí kém hơn cả hàng Ôn Châu.
Hiện tại, sau khi đầu tư vào nghiên cứu phát triển, Thiệu Đông đã áp dụng quy trình sinh sản tự động hóa. Nếu Nasco Express như trước đây, công nhân Nasco Express phải làm việc Nasco Express 3 ca Nasco Express một ngày thời giờ đây, sờ soạng 12 quy trình sản xuất bật lửa tại Thiệu Đông đều được hoàn tất tự động, giúp giảm chi phí cần lao cho mỗi chiếc bật lửa từ 0,1 NDT xuống còn 0,015 NDT.
Thiết kế đa dạng của các nhà sản xuất bật lửa ở Thiệu Đông đã củng cố thêm lợi thế của họ trên thị trường toàn cầu.
thí dụ, họ bọc bật lửa bằng vỏ Nasco Express sáng màu để Nasco Express lôi cuốn những người tiêu dùng thích bật lửa nhiều màu sắc. Song, các công ty tại đây vẫn duy trì mẫu bật lửa căn bản để phục vụ những khách hàng ưa thích sự đơn giản và cho ra mắt bật lửa tích hợp đèn bấm để lấy long những người tiêu dùng trẻ tuổi thích loại có đa chức năng.