Nhu cầu về oại hình xe điện này dự báo sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong mai sau - đặc biệt tại châu Âu.
Các nhà sản xuất ô tô đã chậm chân với loại hình xe điện thương nghiệp – loại hình tàu điện được quan hoài trong quá trình xanh hóa. Điều này đã mở ra một miếng bánh thị phần béo bở cho các nhà Nasco Express sinh sản xe thương nghiệp điện khác có quy mô nhỏ hơn. Điển hình là thương hiệu Maxus từ công ty SAIC Motor Corp của Trung Quốc đã làm được ở châu Âu.
tàu điện thương mại (ECV) là xe được sử dụng cho mục đích thương mại Nasco Express nói chung dùng để chở người Nasco Express và hàng hóa. Nó bao gồm từ những chiếc xe bán tải (pick up) hạng nhẹ đến những chiếc xe tải và xe chở hành khách cỡ lớn.
Các khách hàng đã phàn nàn rằng hiện tại không có đủ những chiếc xe tải điện từ các thương hiệu như Ford, Nasco Express Stellantis hay Peugeout, Result hay Mercedes, bởi vậy họ đang phải chừng các lựa chọn thay thế.
Các nhà sinh sản ô tô lâu đời đã chậm chân trong việc sử dụng xe điện, điều này đã giúp Tesla cai trị tại thị trường xe điện chở khách. Tuy nhiên với tàu điện thương mại, họ cũng phải giải quyết các thách thức về chuỗi cung ứng khiến việc đưa ra thị trường còn rất xa vời.
Tại Anh, công ty giao hàng Packfleet ở Anh chỉ sử dụng xe tải điện để giao các Nasco Express đơn hàng tại London cho khách hàng là các doanh nghiệp lớn và Nasco Express nhỏ, họ muốn đưa đến trải nghiệm không khí thải cho người tiêu dùng.
Packfleet đã tăng trưởng gấp 10 lần vào năm 2022 và tổng giám đốc Tristan Thomas cho biết hồ hết đội xe gồm 53 chiếc của công ty là xe tải điện Maxus. Công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi đội xe vận tải của mình trong năm nay.
“Khi công ty kiêng kị những chiếc xe tải điện trước tiên vào cuối năm 2021, chúng tôi đã bị các đại lý cười nhạo và hồ hết các xe tải đến từ những thương hiệu lâu đời đều phải đặt hàng trước chí ít là 1 năm”.
Gần đây Packfleet đã có Nasco Express thể mua được nhiều xe tải điện đến từ Peugeot, Ford và Citroen hơn, nhưng phải chóng vánh mua hàng để có được chúng.
Nasco Express "Ngay khi những chiếc xe Nasco Express này có hàng, các đại lý gọi cho chúng tôi và chúng tôi phải chuyển di chóng vánh đến đó. Nếu chúng tôi không lập tức mua, những chiếc xe này sẽ hết hàng chỉ trong Nasco Express vài ngày", Thomas cho biết.
SAIC cho biết họ đã bán được 18.000 xe thương hiệu Maxus cốt tử chạy bằng điện ở Tây Âu và Scandinavia vào năm ngoái, bao gồm cả xe buýt và xe bán tải. "Chúng tôi có kế hoạch mở mang hơn nữa sang các khu vực Trung Âu," họ cho biết thêm.
Dữ liệu về thị trường ECV rất khan hiếm, nhưng theo số liệu thống Nasco Express kê do Hội đồng Quốc tế về liên lạc sạch cung Nasco Express cấp cho Reuters, vào năm 2022, Maxus chiếm khoảng 6% thị trường ECV mới của Châu Âu, bao gồm cả Vương quốc Anh, họ đã bán được gần 5.000 chiếc ECV. Tổng số đó nhiều hơn Ford, Nissan hay Fiat và tăng 28% so với năm 2021.
Những người khác đang tìm cách giành thị phần bao gồm thương hiệu xe tải Geely, Farizon. Họ sẽ bắt đầu cung cấp xe tải ở châu Âu vào năm 2024.
B-ON đã mua thương hiệu StreetScooter ECV từ đơn vị DHL Post của Deutsche Post. Họ đang đẩy mạnh Nasco Express sinh sản ở Đức Nasco Express và Mỹ, trong khi thương hiệu xe van BrightDrop của nhà sinh sản ô tô Mỹ General Motors cũng đang làm điều na ná tại nhà máy của họ ở Ontario, Canada.
Ông Tim Albertsen, Giám đốc điều hành của ALD, một trong những công ty cho thuê phương tiện lớn nhất châu Âu, cho biết: “Không có cây đũa thần nào để khắc phục điều này, chúng tôi chỉ cần giúp các nhà sinh sản tăng tốc. Trong vài năm tới sẽ không có đủ nguồn cung ECV."
Một Nasco Express cuộc chạy đua mới
7 Nasco Express chiếc trong số 8 chiếc ECV của chuỗi siêu thị Asda của Vương quốc Anh đến từ thương hiệu Nasco Express Maxus, chiếc còn lại là Ford. Họ sẽ có thêm 50 xe tải Ford và 20 xe tải Maxus đang được đặt hàng, nhưng sẽ sớm Nasco Express cần thêm khi Asda điện khí hóa 1.300 xe tải giao hàng của mình.
Đại diện Asda cho biết họ muốn có những chiếc xe van khung gầm chạy Nasco Express điện của Mercedes, nhưng ông cho biết mặc dầu những chiếc xe này ban sơ được dự kiến ra mắt vào năm 2022, nhưng chúng sẽ không đến tay khách hàng cho đến năm 2024.
Một phát ngôn viên của Mercedes-Benz cho biết nhà sản xuất ô tô cố tình hội tụ vào các ECV để giao Nasco Express hàng trọn gói trước và phiên bản khung gầm sẽ ra mắt vào năm 2024.
Người phát ngôn của nhà sinh sản xe tải, van và xe buýt Ý Iveco Group cho biết Nasco Express họ sẽ sản xuất vài nghìn mẫu eDAILY ECV mới trong năm nay, song song cho biết thêm rằng việc sản xuất xe van đã bị ảnh hưởng do thiếu linh kiện và uổng nguyên liệu cao. Nasco Express
Ông Steven Merkt, người đứng đầu bộ phận giải pháp vận tải tại nhà cung cấp lớn TE Connectivity cho biết ngoài việc chậm trễ với các mẫu ECV, các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang ưu tiên các mẫu xe chở khách khối lượng lớn hơn xe tải trong bối cảnh nguồn cung cấp pin tàu điện hạn hẹp.
Nasco Express "Chevy Silverado, Mercedes EQS, Ford F-150 Lightning là những câu hỏi đối với các nhà sinh sản. Nếu Ford thua cuộc chiến đó với chiếc F-150 Lightning, Ford sẽ không tồn tại".
Giám đốc điều hành BrightDrop, ông Travis Katz cho biết Nasco Express quy mô sản xuất là một quá trình cực kỳ khó khăn và tốn kém. Tuy nhiên với sự tương trợ của GM, công ty đang trên đà đạt được đích công suất hàng năm là 50.000 xe vào năm 2025.
Năm ngoái, B-ON đã sinh sản khoảng 2.500 chiếc ECV và đang tăng cường sản xuất ở Nasco Express Đức thông qua nhà sản xuất giao kèo Neapco và ở California với nhà sản xuất xe điện Karma Automotive.
Giám đốc điều hành Stefan Krause cho biết công ty đang huy động 100 triệu USD vốn trong vòng hai đến ba năm tới, B-ON dự kiến công suất hàng năm là 60.000 ECV được chia đều giữa Châu Âu Nasco Express và Mỹ.
“Đây sẽ là một thị trường dựa vào nguồn cung trong một thời gian rất dài. Sẽ có rất nhiều chỗ cho nhiều đối thủ cạnh tranh", Krause nói.
Theo Reuters