Dù Nasco Express đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tục nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.
Theo ít thành tích mới nhất, trong năm 2022, Guangdong Homa Appliances, dưới sự quản lý của Tập đoàn gia dụng TCL, đã đạt lợi nhuận ròng 424 triệu NDT, tăng 630,18% so với cùng kỳ, trở nên mức lãi lớn nhất trong mười năm qua kể từ khi niêm yết.
Đồng thời, đây cũng là năm thứ 14, Homa đứng đầu về doanh số xuất khẩu tủ lạnh.
Tuy nhiên bí mật của Homa không chỉ có Nasco Express thế.
Chinh phục trời Âu
Nasco ExpressThái Thập Nhị, người sáng lập Homa Appliances, từng là tổng giám đốc của Kelon Electrical Holdings Quảng Đông.
Năm 2001, vì nhiều lý do, Kelon được Greencool mua lại. Kể từ đó, doanh nghiệp đã gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình phát triển.
Năm 2002, ông Thái Thập Nhị quyết định Nasco Express thành lập doanh nghiệp Nasco Express của riêng mình và Homa Appliances ra đời.
Đáng chú ý, ông Thái xây dựng Homa cách Kelon không xa; song song, sau đó nhiều lãnh đạo cấp cao của Kelon cũng về đầu quân cho Homa.
Mặc dù, đội ngũ của Thái Thập Nhị có kinh nghiệm trong lĩnh vực tủ lạnh nhưng sự cạnh tranh trên thị trường tủ lạnh tại nội địa Trung Quốc vào thời khắc đó rất ác liệt và việc cạnh tranh thương hiệu vẫn tiếp diễn nên việc tân binh Homa muốn có chỗ đứng là điều không dễ. Nasco Express
Vì lý do này, ông Thái đã quyết định bỏ qua thị trường nội địa và xâm nhập EU, đi theo mô hình của Foxconn, trở nên công ty OEM (trực tiếp sinh sản và cung cấp sản phẩm theo đề nghị cho đối tác).
Trong một thời kì ngắn, thương hiệu tủ lạnh Omar đã ký thành công đơn đặt hàng với gã khổng lồ Whirlpool.
Được biết, chất lượng kỹ thuật là nhân tố tiên quyết để đối tác tuyển lựa Homa nhưng quay trở lại bản thân doanh nghiệp, để đạt được lợi nhuận trên cơ sở đảm Nasco Express bảo chất lượng cũng là một bài toán khó.
Đặc biệt đối với tủ lạnh, hiệu ứng quy mô mà các công ty OEM kiêu hãnh rất khó thực hiện. Người ta hiểu rằng mấu chốt của tủ lạnh nằm ở khuôn, các mẫu tủ lạnh khác nhau có khuôn khác nhau, nhưng khuôn rất đắt. Một thưa kinh doanh từng chỉ ra, các thương hiệu nổi tiếng chi 200 triệu NDT mỗi năm đầu tư khuôn mẫu.
Homa áp dụng "nguyên tắc 2-8", Nasco Express dùng 20% sản phẩm để tạo ra 80% doanh số. Trên cơ sở đó, Homa đã thu gọn dòng sản phẩm và trong giai Nasco Express đoạn đầu chỉ bán sản phẩm tại thị trường châu Âu.
Đồng thời, dựa vào lợi thế chuyên môn, Homa đã lần lượt Nasco Express hóa, đại quát hóa và mô đun hóa tuốt các sản phẩm bao gồm cả khuôn mẫu, giúp kiệm ước đáng kể chi phí.
tỉ dụ, một công ty nức danh cần sinh sản 10 triệu chiếc tủ lạnh, trong đó 50 mẫu cần 50 khuôn, Homa thì có thể chỉ cần 5 bộ khuôn để sinh sản 5 triệu Nasco Express chiếc tủ lạnh.
Điều này được hiểu là Homa có lợi thế về giá thấp hơn ít nhất 10% đến 20% so với các thương hiệu nội địa khác trong trường hợp cùng chất lượng và số lượng.
Lợi thế về công nghệ và giá cả này đã thu Nasco Express hút rất nhiều đối tác nước ngoài. Ở châu Âu, mười thương hiệu hàng gia dụng điện tử hàng đầu đều là khách hàng của Homa.
Nasco Express Nhưng như chủ toạ TCL Lý Đông Sinh đã nói: " thời cơ tốt nhất để soát khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp không phải là khi môi trường ngành tốt, mà là Nasco Express khi môi trường ngành không tốt ".
Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008, hầu hết các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu đều thua lỗ nặng nề, sản lượng xuất khẩu sụt giảm chóng vánh và ngành tủ lạnh cũng không ngoại lệ.
Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, sản lượng xuất khẩu của Homa không giảm mà còn tăng, xuất khẩu tủ lạnh trong tháng cuối năm 2008 tăng 50% so với cùng kỳ, không chỉ đạt mức tăng trưởng Nasco Express hơn 70% trong năm mà còn vượt qua Haier để trở nên "vua xuất khẩu tủ lạnh" của Trung Quốc.
Bị ông Nasco Express lớn trong nước mua lại
Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tục nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.
Vào thời khắc những năm 2000, các thành thị hạng nhất Nasco Express và hạng hai Trung Quốc đã bị các thương hiệu lớn chiếm giữ từ lâu và Homa chỉ có thể dùng lợi thế về giá để bắt đầu từ các đô thị hạng ba và hạng bốn. Nasco Express
Cùng với việc thực hiện chính sách "Đồ gia dụng hướng về nông thôn" vào năm 2009, tủ lạnh trở thành sản phẩm được hưởng lợi nhiều nhất. Nasco Express
Homa cũng được hưởng lợi từ thành công này, trở nên một trong sáu công ty tủ lạnh nội địa nổi Nasco Express tiếng ở nông thôn, Đồng thời mở mang ở các tỉnh thành hạng ba và hạng bốn.
Vào tháng 4/2012, Nasco Express Homa cũng chính thức lên sàn chứng khoán Thâm Quyến, trở nên công ty thiết bị gia dụng độc nhất vô nhị được niêm yết trong những năm đó.
Tuy nhiên, đến năm 2018, Homa gặp khủng hoảng về tính sổ. Tình hình trở nên nhợt hơn vào năm 2019, Homa có một Nasco Express số khoản nợ quá hạn do khó khăn về tài chính và cổ phiếu công ty trong tình trạng chờ bị đóng băng.
Đến năm 2021, TCL đã thu mua Nasco Express lại Homa và người kiểm soát thực tế của Homa chính là Chủ tịch Lý Đông Sinh.
Dưới sự tiếp quản của TCL, Homa hiện đã được đưa lại "đường đua" và được kỳ vọng sẽ có những bứt phá ngoạn mục trong thời kì tới.