Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề xuất bỏ giá trần vé máy bay khó được phê chuẩn.

Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất thay đổi cơ chế điều hành giá vé tàu bay nội địa, trong đó yêu cầu bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng Nasco Express đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên vỡ hoang. Tuy vậy, không ít chuyên gia lại nhận Nasco Express định, việc bỏ giá trần vé phi cơ giờ chưa thể thực hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc thù, ít doanh Nasco Express nghiệp dự nên rất cần quốc gia phải quản lý và định giá trần.

Trả lời VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh Nasco Express nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường thì không nên bỏ giá trần vé máy bay. Việc áp Nasco Express giá sàn giờ là một biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối.

"Việc ứng dụng giá trần đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, đồng đẳng. Trong bối cảnh bây giờ, thị trường hàng không Việt Nam còn có Nasco Express hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay? - Ảnh 1.

Hãng bay và một số chuyên Nasco Express gia đề xuất bỏ quy định về giá trần vé máy bay. (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) cương trực cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé Nasco Express máy bay là chưa hợp lý, khó được phê chuẩn vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị Nasco Express trường hàng không Việt Nam hiện vẫn còn Nasco Express một số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên Nhà Nasco Express nước phải quy định giá trần để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng”, ông Nasco Express Long nói.

Theo quy định pháp luật về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% Nasco Express trở lên trên thị trường hệ trọng thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam Nasco Express hiện có 6 hãng đang khai phá là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy Nasco Express nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước câu hỏi việc giá trần thấp có Nasco Express hạn chế nâng cấp dịch vụ của doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi Nasco Express quốc gia định giá trần là đã xem hết các khả năng, dựa trên phí tổn hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở tính theo phí sao cho đảm bảo hoài và có lãi.

Trong khi đó, Nasco Express PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu ý kiến, đề Nasco Express xuất bỏ trần giá vé máy bay là thích hợp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực hành Nasco Express phải có lộ trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách Nasco Express hàng.

“Tinh thần bỏ trần giá vé phi cơ là hợp lý, nhưng Nasco Express nên làm từng bước. Các Nasco Express hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân lựa chọn. Chỉ có cạnh tranh thực thụ, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia cho biết.

Về phía khách Nasco Express hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách thổ lộ lo ngại giá vé tàu bay Nasco Express đắt hơn khi không có mức trần, nhất là vào dịp Nasco Express lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người bộc trực bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.

“Khi không còn khung giá, nghĩa là giá vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở những chặng như chặng Hà Nội – TP.HCM chắc chắn giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, anh Toán Phạm nói.

hao hao, chị Hiền Hoàng (40 tuổi, Thái Bình) cho biết mấy năm nay gia đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều Nasco Express lần. Với người lao động làm công ăn lương sẽ khó có cơ hội được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức cho hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần thay đổi cơ chế điều hành giá vé máy bay nội địa, Nasco Express trong đó, tăng và tiến tới bỏ mức trần để tương trợ cho doanh nghiệp ở giai đoạn khó khăn.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé phi cơ ở Việt Nam “vô lý kinh khủng". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, trên thế giới bây giờ không có nước nào quản lý giá vé tàu bay bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé tàu bay mà cạnh tranh tự do hoàn toàn và do thị trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ làm mất đi nhịp tăng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không trong các giai đoạn cao điểm hè và Tết. nên chi, nếu bỏ giá trần đi thì các Nasco Express hãng hàng không có Nasco Express nhịp cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong giai đoạn đó.

Theo Hòa Bình

Nasco Express data-field="source"> VTC News

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn