GS Trần Đình Long cho rằng, trong vấn đề thu hồi đất nông nghiệp, người dân cày luôn là đối tượng “cực khổ” nhất, do đó sửa Luật Đất đai cần chú ý tới vấn đề này.
Tại hội nghị góp ý dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) do Hội đồng tham vấn khoa học và môi trường của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức chiều 6/3, các chuyên gia, nhà khoa học đã có nhiều đóng góp quan điểm xung quanh câu chuyện thu hồi đất, đền bù cũng như vấn đề quy hoạch đất đai.
Làm sao để người dân không bị thiệt thòi
Đề cập đến việc thu hồi đất, đặc biệt là đất nông nghiệp, GS Trần Đình Long, Ủy viên Hội đồng cho rằng, phải lưu ý đến quyền lợi của người dân, bởi trong vấn đề này, người dân cày luôn là đối tượng “cực khổ” nhất.
“bây chừ, nhiều nhà ở như khu An Khánh (Hà Nội) vẫn còn bỏ hoang. Bất cập là vậy, nhưng lúc bồi thường đất nông nghiệp, dân cày chỉ nhận được mức bồi hoàn rất thấp. Số tiền đó không đủ để người nông dân tái thiết sinh sản, kinh dinh và tái định cư", GS Trần Đình Long yêu cầu quy định trong dự thảo luật lưu ý thêm quy định về thu hồi đất nông nghiệp, làm sao để người nông dân không phải chịu thiệt thòi.
GS.TS Trần Đình Long nêu quan điểm góp ý tại hội nghị
Theo PGS.TS Phạm Hữu Tiến, Ủy viên Hội đồng, thực tế bây giờ, sự chênh lệch giữa giá đất bồi thường khi nhà nước thu hồi và giá đất sau khi chuyển đổi, đưa vào kinh dinh đang tạo ra các kẽ hở. Lần này, dự thảo Luật quy định giá đất theo giá thị trường là điều người dân mong đợi vì sẽ khắc phục được sự chênh lệch này.
“Người dân mong muốn Luật Đất đai làm sao để đời sống quần chúng. # thấy có lợi trong việc bồi thường giá đất, không bị thiệt thòi như trước đây, phải nhận đền bù giá bèo trong khi giá đất sau thu hồi đưa vào kinh dinh lại tăng gấp nhiều lần”, ông Phạm Hữu Tiến nêu quan điểm.
Về quy định cách định giá đất, GS.TS Lê Vân Trình, Ủy viên Hội đồng cho biết, trong dự thảo Luật đã bỏ khung giá đất, nhưng phương pháp xác định giá đất chỉ quy định rất đơn giản là “giao Chính phủ quy định chi tiết”. Khi Chính phủ biên soạn lại theo quan điểm của các bộ có liên tưởng sẽ không tránh khỏi tình trạng “quan liêu”, nên chi nên quy định có tính chất định hướng, tính nguyên tắc về các phương pháp xác định giá đất một cách căn bản.
Một vấn đề nữa là dự thảo luật chưa định nghĩa rõ thế này “thị trường”, trong khi thị trường đất ở nước ta chưa hoàn thiện với hiện tượng đầu cơ còn khá phổ quát và ảnh hưởng tới vớ thị trường. Do đó cần làm rõ thế nào “giá phổ quát trên thị trường” bởi giá cả sẽ nao núng và đâu là căn cứ để biết đó là giá phổ thông để điều chỉnh giá đất.
“Cần lưu ý, khi đất nông nghiệp bị thu hồi thì giá đất được tính bằng giá đất nông nghiệp thấp hơn rất nhiều so với giá đất thương nghiệp và đất ở sau khi đã chuyển đổi mục đích. Đây là căn nguyên dẫn tới việc nông dân đòi lợi quyền và kéo dài thời kì giải phóng mặt bằng”, GS Lê Vân Trình cho biết.
Lập quy hoạch, kế hoạch dùng đất phải công khai, công tâm
liên tưởng vấn đề quy hoạch, kế hoạch dùng đất, PGS.TS Phạm Hữu Tiến cho biết, bấy lâu việc lập quy hoạch, kế hoạch dùng đất chưa thể hiện được tính khách quan, tính cần thiết của phát triển KT-XH, an ninh quốc phòng. Việc khoanh vùng đất, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch hầu như người dân không ai biết; thậm chí khoanh vùng đất, lập quy hoạch rồi để đấy, không ai sử dụng đất.
“Tấc đất, tấc vàng, giờ lại bỏ đấy, nên thành thử dân bức xúc lắm”, ông Tiến cho biết, điều người dân mong mỏi là làm sao việc lập quy hoạch, kế hoạch phải công khai, công tâm, cứ vào nhu cầu phát triển địa phương cũng như cả nước, tránh thụ động.
PGS.TS Phạm Hữu Tiến phát biểu góp ý tại hội nghị
Theo ông Phạm Hữu Tiến, luật hiện hành và cả dự thảo Luật quy định trách nhiệm của người dân khi không chấp hành quy hoạch hay thu hồi đất, song lại không quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong vấn đề này. Vì không buộc ràng nghĩa vụ cơ quan quản lý, thực thi một cách chặt chẽ nên đã tạo thành kẽ hở dẫn đến tham nhũng, trục lợi trong lĩnh vực đất đai.
Ông đề nghị cần thực hiện nghiêm việc công khai, công bố quy hoạch, kế hoạch (trừ trường hợp đặc biệt vì an ninh quốc phòng) dùng đất và thu hồi đất để nhân dân giám sát; có cơ chế xử lý nghiêm không chỉ đối với người dân không tuân thủ các quy định luật pháp mà còn đối với những cá nhân chủ nghĩa và cơ quan quản lý quốc gia không thực hành đúng các quy định của luật.
Cùng bàn nội dung này, GS.TS Trần Đình Long cho biết, dự thảo luật quy định khi lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phải lấy ý kiến nhân dân, song ông kiến nghị nên quy định cụ thể tỷ lệ bao nhiêu phần trăm người dân đồng ý thì mới được phê chuẩn.
"Nếu chỉ lấy ý kiến thì tức thị người dân chỉ có quan điểm và ý kiến chỉ để tham khảo. Cần phải quy định cụ thể về tỷ lệ người dân đồng ý với quy hoạch hay điều chỉnh quy hoạch đất đai", GS Long kiến nghị./.
Theo Kim Anh
VOV