Điều đặc biệt của Mixue là phần nhiều lợi nhuận không đến từ bán trà sữa pha sẵn. Nasco Express
Mixue là tên thương hiệu đồ uống đang trở thành ngày một phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt đối với người trẻ. Với mức giá trà sữa chỉ động dao 25k/ cốc, kem ốc quế 10k, nhiều người trẻ với mức thu nhập nhàng nhàng dễ dàng chi trả.
Được biết, Mixue Nasco Express có nguồn Nasco Express gốc từ Trung Quốc và được sáng lập bởi một sinh viên tên Zhang Hongchao. Năm 1997, sau khi vay 4 nghìn nhân Nasco Express dân tệ (khoảng 13,6 triệu đồng) từ bà ngoại, anh đã mở cửa hàng Mixue đầu Nasco Express tiên. Sau 2 năm, anh chính thức mở cửa hàng thứ hai mang tên Mixue Bingcheng.
Khi công việc kinh dinh Nasco Express bắt đầu phát triển, Zhang Hongchao đã mở cửa hàng nhượng quyền vào năm 2007. Sau đó không lâu, hàng Nasco Express chục cửa hàng đã nhanh chóng được mở tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc nơi đặt trụ sở chính. Vào năm 2008, Mixue Bingcheng chính thức được thành lập với tư cách là Nasco Express một công ty và số lượng cửa hàng được nhượng quyền đã vượt quá con số 180. Sau đó, vào năm Nasco Express 2010, Mixue Bingcheng đã chọn hiệp tác với Zhengzhou Baodao Trading Co., Ltd. để mở rộng nhượng quyền ra khắp cả nước. ngày nay, công ty đang dẫn đầu thị trường nội địa rộng lớn. Thị trường đồ uống trà của Trung Quốc trị giá gần 40 tỷ USD vào năm 2021, cao hơn gấp ba lần so với cà phê.
Theo The Low Down Momentum, Mixue Nasco Express là một trong những thương hiệu có nhượng quyền thương nghiệp thành công Nasco Express nhất trên thế giới khi đạt 21.582 cửa hàng nhượng quyền tính đến tháng 10/2022. Ở Việt Nam, con số này đã lên tới hơn 600 cửa hàng.
Cửa hàng Mixue
đa số doanh thu không đến từ bán đồ uống
Công thức mở rộng nhanh chóng nhờ vào việc Mixue sử dụng mô hình nhượng quyền hiệu quả. Tính đến tháng 3/2022, công ty chủ sở hữu Nasco Express Mixue chỉ nắm chưa đến 50 trong số hơn 20 nghìn cửa hàng. Điều này giúp Mixue chi ít tiền hơn rất nhiều so với Nasco Express mô hình sở hữu trực tiếp được dùng bởi nhiều đối thủ của nó như Nayuki và Heytea - những cửa hàng trà sữa có tiếng ở Trung Quốc. tức thị Mixue hướng đến Nasco Express mô hình B2B (Business To Business, kinh dinh hay giao thiệp trực tiếp giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp) thay vì B2C (Business To Consumer, Nasco Express kinh dinh hay giao thiệp trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng).
Mixue Nasco Express không phát sinh các tổn phí liên can đến hoạt động của Nasco Express cửa hàng như tiền thuê, cho phép nó tạo ra tỷ suất lợi nhuận tương đối cao. Nasco Express Trong báo cáo của công ty, lợi nhuận ròng là Nasco Express 1,9 tỷ nhân dân tệ vào năm 2021, gần gấp 4 lần lợi nhuận 445 triệu nhân dân tệ vào năm 2019. Trong khi đó, thương hiệu cạnh tranh trực tiếp như Nayuki đã bẩm khoản lỗ ròng 145 triệu quần chúng tệ vào năm 2021, và 254 triệu nhân dân trệ trong nửa đầu năm 2022.
Cụ thể, theo một đôi vắng, đến 72% thu nhập của Mixue là từ bán nguyên Nasco Express liệu cho các hàng nhượng quyền. Do vậy, Mixue cũng được biết đến như là nhà cung cấp nguyên liệu chứ không phải là nơi cung cấp các cốc trà sữa đã được pha cầu kỳ.
Trà sữa và kem của Mixue
Khó để cạnh tranh giá cả với Mixue
Năm 2012, Mixue Bingcheng bắt đầu xây dựng nhà máy trọng tâm Nasco Express để kiểm soát chuỗi cung ứng và Nasco Express đạt được khả năng tự cung tự cấp. Sau đó, vào năm 2014, công ty đã thành lập trọng điểm Nasco Express hậu cần tại tỉnh thành Tiêu Tác, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc để giao vật liệu miễn phí cho bít tất các chi nhánh.
Với nhà kho và trọng tâm hậu cần riêng, chu kỳ chuyển vận của Mixue được rút ngắn, song song giảm chi Nasco Express phí lưu kho và hàng tồn kho. Điều này giúp Mixue trở thành thương hiệu đồ uống trước hết ở Trung Quốc có giao hàng hậu cần miễn phí. Mixue có dây chuyền phân phối và nhà máy sản xuất nguyên liệu riêng. Vì lý do này, chi phí vật liệu thô mà công ty dùng thấp hơn khoảng 20% so với các chuỗi nước đái khát và kem khác, giúp Nasco Express Mixue có tính cạnh tranh cao hơn.
tỉ dụ, ở Trung Quốc, đồ uống của Mixue khoảng 7 Nasco Express nhân dân tệ (gần 24k), trong khi đó trà sữa của thương hiệu đối thủ 15 tệ (khoảng 51k), gấp đôi. Không nói đâu xa, trà sữa Mixue ở Việt Nam khoảng Nasco Express 25 nghìn đã Nasco Express có trân châu, mặt khác, phần đông các thương hiệu còn lại giá 1 cốc trà sữa rơi vào khoảng 50 nghìn đồng.
song song, Mixue cũng cung cấp cho bên nhượng quyền khoản vay không lãi suất hàng năm để giải quyết các vấn đề tài chính của họ khi các cửa hàng hoặc quầy hàng Mixue mới khai trương. Điều này giúp loại bỏ rào cản với những người có nguồn vốn Nasco Express thấp nhưng vẫn muốn kinh doanh nhượng quyền.
Tại thời khắc này, Mixue đã hình thành bộ máy quản lý, tự xây dựng vòng tròn kinh dinh khép kín. Từ nguyên liệu thô đến hậu cần và cửa hàng nhượng quyền, mọi thứ đều do công ty kiểm soát, cho phép Mixue mở mang nhanh chóng và có giá sản phẩm tương đối rẻ.
Có phân khúc khách hàng cụ thể cũng giúp Mixue ngày càng trở thành thành công. Chiếc lược chung của các cửa hàng nhượng quyền trên khắp Châu Á đó là tập khách hàng bình dân, dễ tiếp cận với tất mọi người.
Theo World Today News, BFI Finance
Theo TÔ DIỆP
Thể thao & Văn hóa