Quốc gia này đã thu về hàng chục tỷ USD nhờ vào kim khí quan yếu mà các hãng xe điện đang săn lùng này.
Ảnh minh họa
Được "trời phú" trữ lượng niken lớn nhất Nasco Express thế giới, Indonesia đang trên đường trở nên “con hổ của châu Á” khi ngành xe điện đang dùng rộng rãi kim loại Nasco Express này.
Chỉ trong ba năm, Indonesia đã ký hơn chục thỏa thuận trị giá hơn 15 tỷ USD để sản xuất pin và xe điện trong nước với các nhà sản xuất bao gồm Hyundai Motor, Tập đoàn LG và Foxconn.
Tiếp theo đó là gã đồ sộ Tesla - nhà sinh sản ô tô giá trị nhất thế giới. Tổng thống Joko Widodo đã tìm mọi cách để thuyết phục CEO Elon Musk sinh sản tàu điện hoặc pin tại quần đảo Đông Nam Á rộng lớn này.
"Mỏ vàng" của châu Á
Theo Cơ Nasco Express quan Khảo sát Nasco Express Địa chất Mỹ, Indonesia có tổng cộng 21 triệu tấn trữ lượng niken đã được chứng minh - tương đương với 1/4 dự trữ của thế giới. nhà nước này đã vỡ hoang 1,4 triệu tấn niken từ tháng 1 đến tháng 11 trong năm vừa qua. Con số này vượt xa nhà sản xuất lớn thứ hai là Philippines với sản lượng phá hoang 290.000 tấn trong cùng kỳ và hơn gấp đôi sản lượng 606.000 tấn của Indonesia trong năm 2018.
Tổng thống Joko Widodo đã cấm xuất khẩu quặng Nasco Express niken vào năm 2020, nhưng cho phép xuất khẩu các sản phẩm của niken có giá trị cao hơn - buộc các công ty phải chế biến và sản xuất trong nước. Xuất khẩu niken đã qua chế biến của Indonesia sau đó tăng lên hơn 30 tỷ USD vào năm 2022 từ khoảng 1 tỷ USD vào năm 2015.
Niken là thành phần cực quan yếu đối với xe điện. Ảnh: FT
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Indonesia dự định sẽ chiếm một nửa mức tăng sản lượng niken toàn cầu từ Nasco Express năm 2021 đến năm 2025 do nhu cầu Nasco Express về tàu điện tăng cao. nhàng nhàng mỗi chiếc xe sử dụng tới 40 kg niken.
Victor Chin, Cố vấn chính của Công ty tư vấn kim khí CRU cho biết: “Chính phủ Indonesia đang xây dựng chuỗi giá trị để phục vụ các nhà máy sản xuất Nasco Express xe điện. cho nên, việc Tesla coi xét chọn Indonesia để xây dựng một siêu nhà máy cũng như sinh sản ô tô là điều hoàn toàn hợp lý."
mục tiêu của Musk là bán được 20 triệu xe Nasco Express điện vào năm 2030, tăng hơn 15 lần so với 1,3 triệu xe mà Nasco Express Tesla bán được vào năm 2022. Để làm được điều đó, hãng cần phải xây dựng thêm bảy hoặc tám nhà máy để sản xuất tàu điện.
Indonesia có những mục tiêu đầy tham vọng hao hao . Ông Joko cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng xuất khẩu niken có thể tăng gấp 200 lần so với mức cấm trước xuất khẩu (khoảng 1 tỷ USD) nếu Quốc gia Nasco Express này thành công trong việc xây dựng hệ sinh thái xe điện. Công ty khai thác của Brazil có Nasco Express tên Vale đã dự đoán nhu cầu niken sẽ Nasco Express tăng 44% vào năm 2030 so với mức của năm 2022 do nhu cầu cao đối với pin xe điện.
Ông Joko không đưa ra mốc thời kì cụ thể cho sự tăng trưởng xuất khẩu Nasco Express nhưng ông cho biết Indonesia Nasco Express đang đặt mục tiêu thiết lập chuỗi cung ứng tích hợp cho pin xe điện vào năm 2027.
Ảnh:FT
Củng cố thế độc quyền
Trong một động thái khác, Indonesia cũng sẽ cấm xuất khẩu quặng đồng và bauxite vào tháng 6, cả hai đều được dùng trong sản xuất tàu điện.
Sự phát triển của ngành công nghiệp ở Indonesia là Nasco Express một dự án thú Nasco Express vị đối với Jokowi. Ông đã tự mình thuyết phục Musk đầu tư vào Indonesia, tổ chức Nasco Express các cuộc thương thảo với người đứng đầu Tesla hai lần. Tuần trước, ông Joko cho biết ông thậm chí đã đề nghị Tesla nhượng quyền khai khẩn niken và giảm thuế để đầu tư vào nước này, và ông tin rằng một thỏa thuận sẽ được hoàn thành.
Trong khi Tesla đang độ các trọng điểm sinh sản bổ sung, họ đã không bình luận về bất kỳ kế hoạch nào của công ty ở Indonesia. Hàn Quốc, Canada và Mexico cũng đang thế lôi kéo nhà sản xuất ô tô này. Một quan chức Chính phủ cho biết công ty đã ký các hiệp đồng tìm nguồn cung ứng niken trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty ở Indonesia.
Một lĩnh vực khác cần quan tâm là tác động môi trường của ngành khẩn hoang niken và việc dùng than của Indonesia để phát điện. Quá trình sản xuất niken phù hợp với pin tàu điện thường Nasco Express có lượng khí thải carbon cao và tạo ra chất thải mà các nhà môi trường lo ngại có thể đổ ra đại dương.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang đầu tư hoặc tìm nguồn cung ứng từ Indonesia do các chọn lựa thay thế rất hạn chế trong khi nhu cầu đang bùng nổ.
Bà Soni Kumari của ANZ cho biết: "Không có đủ khả năng mở rộng công suất niken bên ngoài Indonesia. Sản lượng niken của Indonesia đã tăng thị phần từ dưới 20% lên gần 50% trong bốn năm qua".
Bà Kumari cho biết, ngay cả những người mua từ các thị trường khó tính khó nết hơn về phát thải cũng sẽ buộc phải mua từ Indonesia.
Theo Bloomberg, FT, Reuters
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường