Mới Nasco Express đây, Tp.HCM đề xuất loạt chính sách hệ trọng về nhà ở, hạ tầng liên lạc.
UBND TP.HCM vừa trình Bộ KH&ĐT hồ Nasco Express sơ dự thảo nghị Nasco Express quyết Nasco Express thay thế nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thể nghiệm tạo động lực phát triển TP.HCM.
Trong đó, nội dung đáng để ý là việc thu thuế đối với cá nhân chủ nghĩa sở hữu nhà thứ hai. Cụ thể, Tp.HCM đưa ra hai phương án sau:
Phương án 1 : thể nghiệm thu thuế đối với nhà và đất mà chủ sở hữu không Nasco Express trực tiếp dùng cho cá nhân chủ nghĩa và gia Nasco Express đình (nhà đất thứ hai trở lên).
Phương án 2: hài lòng cho TP tăng mức thu liên quan đến nhà đất thứ hai trở lên gồm lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất; thuế dùng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân chủ nghĩa từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất…
Với phương án 1, chính quyền Tp.HCM nhận định có ba thách thức gồm: Việc bảo đảm điều chỉnh bất cập về bất bình đẳng trong hệ thống thuế hiện hành vì chưa quy định Nasco Express việc đánh giá, phân biệt rõ đối với tài sản thứ hai trở lên; khả năng đảm bảo nguồn thu so với các sắc thuế hiện hành (bảo đảm điều chỉnh đúng đối tượng và góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước); công tác quản lý và công tác thực hành thu cũng còn phải rà soát Nasco Express kỹ lưỡng.
nên chi Tp.HCM lựa chọn Nasco Express phương án 2, bởi trước mắt Nasco Express có thể xem xét điều chỉnh hành vi đầu cơ nhà đất trên địa bàn để làm cơ sở, tiền đề cho việc ban Nasco Express hành sắc thuế mới. Chính sách này cũng giúp điều tiết được hành vi của một bộ phận trong việc quản lý, dùng nhà đất trên địa bàn. Tạo thêm cơ sở thực tiễn khi tổng kết, đánh giá việc ban hành chính sách để điều tiết hành vi đầu cơ nhà đất trên các địa phương; đóng góp thêm vào khoản thu ngân sách quốc gia để phục vụ các nhiệm vụ chi trên địa bàn…
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư, Tp.HCM cũng đề xuất chín nội dung, trong đó đáng chú ý là các nội dung hệ trọng đến việc đầu tư hạ tầng liên lạc.
Cụ thể, địa phương Nasco Express muốn được cho phép HĐND Tp.HCM coi xét, quyết định việc thực hành đầu tư dự Nasco Express án đầu tư công độc lập để Nasco Express thực hành công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư, phóng thích mặt bằng dọc theo tuyến Nasco Express đường sắt thành phố số 1, số Nasco Express 2, tuyến vòng đai 2, Nasco Express 3, Nasco Express 4, đường cao tốc Nasco Express Tp.HCM - Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm và tại khu vực bán đảo Bình Quới - Thanh Đa để tổ chức lại thành phố, thực Nasco Express hiện dự án tái định cư tại chỗ hoặc tạo quỹ Nasco Express đất để tổ chức đấu giá chọn lựa nhà đầu tư các dự án phát triển thành thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD).
Theo chính quyền TP, đề xuất trên sẽ kiến lập mặt bằng “sạch”, tạo quỹ đất để huy động nguồn lực ngoài từng lớp tham dự đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng từng lớp, góp phần chỉnh trang thành thị, phục vụ đích phát triển kinh tế - tầng lớp. song song giảm sức ép cho ngân sách Nasco Express địa phương trong việc phải cân đối, bố trí phần vốn đầu tư xây dựng công trình trên Nasco Express đất.
Bên cạnh đó, Tp.HCM cũng đề xuất được ứng dụng loại hợp Nasco Express đồng BOT đối với các dự án đầu tư Nasco Express công trình nâng cấp, mở rộng, Nasco Express đương đại hóa đường bộ. Bởi theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, địa phương phải đầu tư khoảng Nasco Express 454 km đường bộ, gồm các tuyến đường cao tốc, đai, quốc lộ, các tuyến giao thông trục chính, cầu lớn… Với tổng kinh phí dự định trong thời đoạn 2021-2025 khoảng 266.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn Nasco Express trung hạn 2021-2025 được giao cho lĩnh vực giao thông chỉ 52.744 tỉ đồng.
thành ra, TP đề xuất cơ chế trên để coi xét đầu tư sáu dự án giao thông, trong đó tập trung đối với các tuyến đường trục chính tỉnh thành, kết nối vùng, quốc lộ đi qua địa phận TP như Quốc Nasco Express lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc Nasco Express lộ 22, đường trục Bắc - Nam, hoàn chỉnh mặt cắt ngang đai 2… với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng.
Bảo Anh
Nhịp sống thị trường