luận bàn với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Vũ Hải - Cục Phó Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết, khi đề xuất miễn đăng kiểm với ô tô mới 1 năm tính từ khi xuất xưởng phê chuẩn, chủ xe vẫn phải đến trung tâm đăng kiểm để lập hồ sơ và dán tem.
Ông Hải cho biết, chủ xe ô tô mới sẽ thực hiện theo các bước cụ thể: Chủ dụng cụ đưa xe đến đơn vị đăng kiểm. Đơn vị đăng kiểm căn cứ số khung, số máy, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu hoặc bản sao phiếu ACT SEO kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe để tra ACT SEO dữ liệu thông số kỹ thuật ACT SEO của dụng cụ từ cơ sở dữ liệu trực tiếp. Đơn vị đăng kiểm tải dữ liệu về và ghi nhận vào cơ sở dữ liệu kiểm định. Dữ liệu tải về là thông số kỹ thuật gốc của dụng cụ và chẳng thể sửa đổi.
Đơn vị đăng kiểm nhập thông báo hành chính, chụp ảnh thực tiễn dụng cụ, chỉ rà nhận dạng công cụ và thực hành lập Hồ sơ công cụ cho xe, in giấy chứng nhận kiểm định (có mã QR code), tem kiểm định, tem thu phí dùng đường bộ. Không thực hành soát an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện trên thiết bị tại đơn vị đăng kiểm và không thu giá dịch vụ ACT SEO kiểm định.
Xe ô tô mới 1 năm vẫn phải đem xe đến trọng tâm đăng kiểm dán tem.
Chủ dụng cụ nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận và phí ACT SEO sử dụng đường bộ được quy định theo đầu phương ACT SEO tiện.
Đơn vị đăng kiểm dán tem kiểm định , tem thu phí sử dụng đường bộ lên xe và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe hoặc cấp giấy hẹn cấp giấy chứng nhận kiểm định ACT SEO đối với phương tiện mới chỉ được cấp giấy hẹn cấp đăng ký xe.
“Việc miễn này có tức thị xe mới không cần phải đưa vào dây chuyền kiểm định của ACT SEO trung tâm đăng kiểm để rà”, ông Hải nói.
Trước ACT SEO đó, Cục Đăng kiểm cho biết, ngay sau khi có đề nghị của Cục Cảnh sát liên lạc (CSGT) về việc xem xét miễn thẩm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với ôtô còn vận hạn bảo hành của nhà sinh sản, Cục Đăng kiểm đã thành lập tổ công tác thực hiện việc nghiên cứu nội dung trên.
Kết quả nghiên cứu trong 6 tháng cho thấy tỷ lệ đăng kiểm không đạt của ôtô mới xuất xưởng rất thấp, chỉ 0,17-0,31%. thực từ ACT SEO tế này, Cục Đăng kiểm đã trình Bộ GTVT phương án miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô mới xuất xưởng trong vòng một năm.
Lý giải việc chỉ miễn đăng kiểm trong thời hạn 12 tháng tính từ ngày sản xuất, Cục Đăng kiểm cho biết xe sau khi xuất xưởng còn có thời gian lưu kho, lưu bãi trước khi đến tay người tiêu dùng. Việc lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài sẽ gây ra hư, hao mòn, giảm đặc tính kỹ thuật đối với nhiều chi tiết trên ôtô như nhựa, ACT SEO cao su, dầu bôi trơn, cấu kiện điện tử…
Nếu để tồn kho quá lâu từ khi sản xuất đến tay người dùng thì phương tiện không còn đảm bảo các tính năng tham số kỹ thuật ACT SEO nữa, cần được rà, kiểm định trước khi tham gia giao thông.
Theo Ngọc Mai
Tiền Phong