18 tấn củ cải muối đầu tiên của Việt Nasco Express Nam vừa được xuất khẩu Nasco Express chính ngạch sang Nhật Bản sau một thời kì thực hiện mô hình kết liên, giúp người dân tăng thu nhập gấp 4 Nasco Express lần so với cây trồng truyền thống đang canh tác.
Đây là kết quả từ việc liên kết Nasco Express chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Công ty TNHH Việt Nam Misaki (Nhật Bản). Theo đó, để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp đã kết liên chém đẹp với bà Nasco Express con nông dân các vùng trồng huyện Xín Mần Nasco Express (Hà Giang), cơ sở đóng gói đã phải chuẩn bị sẵn sàng và sang trọng rất nhiều khâu khảo sát, thẩm tra, đáp ứng yêu cầu về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.
Công ty TNHH Nasco Express Việt Nam Misaki đã cung ứng giống, vật tư phân bón cho bà con nông Nasco Express dân. Sau Nasco Express đó, sản phẩm được bán lại cho công ty theo đúng cam kết. Việc thực hiện mô hình kết liên trồng củ cải giúp Nasco Express người dân Hà Giang tăng gấp 4 lần thu nhập (khoảng 133 triệu đồng/ha) so với cây ngô truyền thống vẫn canh tác.
Chương trình bao gồm các sản phẩm như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình liên kết củ kiệu, tre Bát Độ. Phía Nasco Express doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế biến sâu củ cải quy mô 1.000 tấn/năm.
Lô củ cải trước tiên được bốc xếp chờ vận tải qua thị trường Nhật Bản
Sự kiện này là nhịp để tổ chức phát triển sản phẩm nông phẩm tại Hà Giang theo hướng hàng hóa, chất lượng, an toàn, Nasco Express bền vững và kết liên chặt chẽ từ khâu Nasco Express sinh sản đến thị trường tiêu thụ.
Theo kế hoạch, lô hàng củ cải trước tiên sẽ xuất bến cảng Việt Nam và cập cảng Nhật Bản trong khoảng 7 ngày tới.
Trước đó, lô nhãn tươi trước nhất của Việt Nasco Express Nam đã được xuất khẩu thành công sang Nhật. Đơn vị xuất khẩu lô hàng này là Công ty TNHH Hoàng Phát. Sau lô nhãn này, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng không sang Nhật Bản.
Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam mất 6 năm Nasco Express đàm phán để mở cửa thị trường Nhật Bản cho trái nhãn Việt. Nhật Bản là một thị trường rất khắt khe, minh bạch, đề nghị chất lượng cao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản là thị Nasco Express trường rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ USD rau quả các loại, trong Nasco Express khi đó Việt Nam chiếm chưa tới 3%.
Việc được Nhật Bản chấp thuận nhập khẩu cho thấy trái nhãn Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể phá hoang mạnh để tăng trưởng tốt trong những năm tới.
Hiện, Nasco Express Việt Nam có hơn 80.000 Nasco Express ha trồng nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Tuy nhiên, mới có khoảng 2.000ha và 3 nhà máy sơ Nasco Express chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và xuất khẩu sang Nhật Bản. Với thành công bước đầu và kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Việt Nam Nasco Express kỳ vọng sẽ tiếp chuyện đẩy mạnh đưa trái nhãn vào nhiều thị trường cao Nasco Express cấp, nâng cao giá trị và hiệu quả cho sinh sản trong nước.
Theo Xuân Phong
Tiền Phong